5 ประโยชน์สุดจึ้ง! ของเสลดพังพอน

Last updated: 10 พ.ค. 2567  |  258 จำนวนผู้เข้าชม  | 

เสลดพังพอน ประโยชน์ บาล์มเสลดพังพอน บาล์มแก้คัน โบทาแกนิก โบทาแกนิค บาล์มทาผิวเด็ก ผดผื่น ผื่นแพ้ ยุงกัด แพ้น้ำลายยุง ผดผื่นแดงคัน

เสลดพังพอน หรือชื่ออื่นๆเรียกว่า ผักมันไก่ ผักลิ้นเขียด (เชียงใหม่) พญาปล้องดำ (ลำปาง) พญาปล้องทอง (ภาคกลาง) ลิ้นมังกร โพะโซ่จาง (กะเหรี่ยง) 

 "สมุนไพรรักษา" แต่โบราณที่มากประโยชน์มากๆ ถูกนำมาใช้ในการแพทย์แผนไทยมานานหลายศตวรรษ เป็นภูมิปัญญาชาวบ้าน ในสมัยก่อน นิยมนำใบสดมาตำให้ละเอียดผสมกับเหล้าคั้นดื่ม ส่วนกากนำมาพอกทา แก้ลมพิษ ผดผื่นคันตามผิวหนัง แก้โรคเริม งูสวัด ขยุ้มตีนหมา ไฟลามทุ่ง ถอนพิษเม็ดตุ่มฝีดาษ รักษาโรคฝีดาษ แก้ฝีที่ฝ่ามือ แผลกลาย ถอนพิษงูกัด พิษจากแมลงกัดต่อยได้


5 ประโยชน์สุดจึ้ง! ของเสลดพังพอน

1. บรรเทาอาการผดผื่นและตุ่มแมลงสัตว์กัดต่อย

เสลดพังพอน สมุนไพรธรรมชาติที่มีชื่อเสียงในด้านคุณสมบัติบรรเทาอาการผื่นคันและแมลงสัตว์กัดต่อย สมุนไพรสารพัดประโยชน์นี้เป็นที่รู้จักมานานหลายศตวรรษ และได้รับความนิยมในด้านประสิทธิภาพที่โดดเด่นในการรักษาโรคผิวหนัง

เป็นสมุนไพรที่ได้รับการยกย่องว่า ช่วยบรรเทาอาการคันและอักเสบที่เกิดจากผื่นได้ทันที และเป็นทางเลือกที่ปลอดภัยที่ แพทย์แผนไทยใช้กันมาอย่างยาวนาน นอกจากนี้คุณสมบัติพิเศษอีกอย่างของเสลดพังพอนยังช่วยไล่แมลงได้อย่างมีประสิทธิภาพ ช่วยป้องกันแมลงสัตว์กัดต่อยที่น่ารำคาญอีกได้อีกด้วย

เสลดพังพอนอุดมไปด้วยสารประกอบธรรมชาติที่มีคุณสมบัติต้านการอักเสบ ไม่เพียงแต่ช่วยลดรอยแดงและการระคายเคืองเท่านั้น แต่ยังส่งเสริมกระบวนการบำบัดฟื้นฟู ช่วยให้ผิวฟื้นตัวเร็วขึ้น

ไม่ว่ากำลังเผชิญกับผดผื่นแดงคัน ผิวระคายเคือง ผื่นภูมิแพ้ ตุ่มแมลงกัดต่อย เสลดพังพอนถือเป็นทางเลือกอันดับต้นๆของสมุนไพรที่ออกฤทธิ์ได้อย่างมีประสิทธิภาพค่ะ


2. เสลดพังพอนบรรเทาอาการอักเสบของผิวหนังและผิวระคายเคืองได้เป็นอย่างดี 
เมื่อพูดถึงการบรรเทาอาการผดผื่นและผิวที่ระคายเคือง เสลดพังพอนมีสารต้านการอักเสบ ที่ออกฤทธิ์ยับยั้งการผลิตโมเลกุลอักเสบในผิวหนัง ซึ่งจะช่วยลดรอยแดง บวม และคัน ที่เกี่ยวข้องกับผื่น ด้วยการยับยั้งการตอบสนองการอักเสบ เสลดพังพอนจึงช่วยบรรเทาอาการได้ทันทีและช่วยคืนสมดุลตามธรรมชาติของผิว

นอกจากคุณสมบัติต้านการอักเสบแล้ว  เสลดพังพอนยังมีคุณสมบัติต้านเชื้อจุลินทรีย์ที่ช่วยป้องกันการติดเชื้ออีกด้วย เพราะผื่นมักจะมาพร้อมกับการบอช้ำของผิวหนัง ทำให้เสี่ยงต่อการติดเชื้อแบคทีเรียหรือเชื้อราได้ง่ายขึ้น สารต้านจุลชีพของเสลดพังพอนช่วยปกป้องผิวจากจุลินทรีย์ที่เป็นอันตรายเหล่านี้ได้ และช่วยให้สมานผิวได้เร็วและมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น

หากต้องการใช้ เสลดพังพอนเพื่อบรรเทาอาการผื่น เพียงทาบาล์มที่มีส่วนผสมจาก เสลดพังพอนเป็นชั้นบางๆ บนบริเวณที่มีอาการ นวดเบา ๆ เข้าสู่ผิวจนดูดซึมได้เต็มที่ ทำซ้ำตามความจำเป็นเพื่อบรรเทาอาการและส่งเสริมการรักษา

3. เสลดพังพอน แก้ภูมิแพ้ผิวหนังได้ผล
นอกจากคุณสมบัติบรรเทาอาการผดผื่นและแมลงสัตว์กัดต่อยแล้ว เสลดพังพอนยังพบว่าสามารถรักษาโรคภูมิแพ้และสภาพผิวต่างๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพอีกด้วย 

สำหรับผู้ที่เป็นโรคภูมิแพ้ เสลดพังพอนสามารถบรรเทาอาการคัน แดง อักเสบได้ คุณสมบัติต้านการอักเสบช่วยให้การตอบสนองทางภูมิคุ้มกันของผิวหนัง และลดความรุนแรงของปฏิกิริยาการแพ้ได้ พบว่าการทาบาล์มหรือครีมที่มีส่วนผสมจากเสลดพังพอนในบริเวณผิวหนังที่อักเสบ จะช่วยบรรเทาอาการได้ทันทีและส่งผลดีในระยะยาว

นอกจากนี้ เสลดพังพอนยังมีประโยชน์ต่อผู้ที่เป็นโรคผิวหนังอักเสบเรื้อรัง โรคสะเก็ดเงิน และโรคผิวหนังเรื้อรังอื่นๆ คุณสมบัติบรรเทาและสมานแผลช่วยจะช่วยให้ภาวะเกล่านี้ดีขึ้น รวมถึงความแห้ง อาการคัน และการอักเสบ การใช้เสลดพังพอนเป็นประจำสามารถช่วยจัดการสภาวะเหล่านี้และปรับปรุงสุขภาพผิวโดยรวมได้

เมื่อใช้เสลดพังพอนสำหรับอาการแพ้และสภาพผิว สิ่งสำคัญคือต้องเลือกผลิตภัณฑ์ที่มีสูตรเฉพาะเพื่อวัตถุประสงค์เหล่านี้ มองหาบาล์มหรือครีมที่มีสารสกัดเสลดพังพอนที่มีความเข้มข้นสูงเพื่อให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด ทาในบริเวณจุดที่ได้รับผลกระทบและปรึกษากับผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพเพื่อขอคำแนะนำเฉพาะบุคคลได้


4. การใช้เสลดพังพอนเพื่อบรรเทาอาการผิวไหม้จากแดด
ผิวไหม้แดด เป็นภาวะผิวหนังที่เกิดขึ้นเนื่องจากการสัมผัสกับรังสียูวี (UV) ที่เป็นอันตรายจากแสงแดดเป็นเวลานาน อาจทำให้เกิดรอยแดง ปวด และลอกได้ ทำให้จำเป็นต้องหาวิธีบรรเทาอาการอย่างได้ผล เสลดพังพอนสามารถเป็นยารักษาอาการผิวไหม้ตามธรรมชาติได้ดี เนื่องจากมีคุณสมบัติในการปลอบประโลมและสมานแผล

สารต้านการอักเสบในเสลดพังพอนช่วยลดรอยแดงและการอักเสบที่เกี่ยวข้องกับการถูกแดดเผา การใช้บาล์มหรือครีมที่มีส่วนผสมจากเสลดพังพอนในบริเวณที่ได้รับผลกระทบสามารถบรรเทาอาการได้ทันทีและช่วยให้แผลหายเร็วขึ้น

นอกจากนี้คุณสมบัติในการต้านจุลชีพของเสลดพังพอนยังช่วยป้องกันการติดเชื้อ ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญเมื่อเกราะป้องกันของผิวหนังถูกทำลายเนื่องจากการถูกแดดเผา ด้วยการปกป้องผิวจากจุลินทรีย์ที่เป็นอันตราย เสลดพังพอนจึงช่วยรักษาได้อย่างเหมาะสมและลดความเสี่ยงของภาวะแทรกซ้อนได้เป็นอย่างดี


5. เสลดพังพอน เป็นทางเลือกจากธรรมชาติแทนสารเคมีไล่แมลง 
นอกจากคุณสมบัติในการปลอบประโลมผิวที่โดดเด่นแล้ว เสลดพังพอนยังโดดเด่นในฐานะทางเลือกธรรมชาติแทนการใช้สารเคมีไล่แมลงอีกด้วย ยาไล่แมลงแบบดั้งเดิมมักประกอบด้วยสารเคมีที่รุนแรงซึ่งอาจเป็นอันตรายต่อทั้งผิวหนังและสิ่งแวดล้อม เสลดพังพอนเป็นทางเลือกที่ปลอดภัยและมีประสิทธิภาพในการป้องกันแมลงโดยไม่กระทบต่อสุขภาพ

กลิ่นหอมเฉพาะตัวของเสลดพังพอนทำหน้าที่ไล่ยุง แมลงวัน และแมลงกัดอื่นๆ ตามธรรมชาติ ด้วยการทาบาล์มที่มีส่วนผสมจากเสลดพังพอน คุณและลูกน้อยจะสามารถเพลิดเพลินกับกิจกรรมกลางแจ้งโดยไม่ถูกรบกวนจากแมลง นอกจากนี้ เสลดพังพอนยังอ่อนโยนต่อผิว จึงเหมาะสำหรับผู้ที่มีผิวแพ้ง่ายหรือแพ้ยาไล่แมลง สารประกอบจากธรรมชาติให้การปกป้องที่มีประสิทธิภาพโดยไม่ก่อให้เกิดการระคายเคืองหรือผลข้างเคียงที่ไม่พึงประสงค์


Botaganic Everyday Sensitive Skin Balm 

มีสารสกัดจากเสลดพังพอน และอุดมด้วยกรดไขมันโอเมก้า 3,6,9 สูง!


1. มีสารต้านอนุมูลอิสระปริมาณสูง ปกป้องฟื้นฟูผิวที่เสื่อมสภาพได้เป็นอย่างดี

2. ฤทธิ์ต้านการอักเสบสูง มีคุณสมบัติที่มีการวิจัยมาแล้วว่าเมื่อทาลงบริเวณผิวที่มีตุ่มแมลงกัด ตุ่มบวมแดงยุบตัวลงภายใน 8 นาที

3. เคลือบป้องกันผิวไม่ให้ถูกทำลายจากรังสี UV และรักษาความชุ่มชื้นผิวจากอากาศแห้ง



โบทาแกนิคบาล์ม เหมาะกับผิวประเภทใด
โบทาแกนิคบาล์ม บาล์มทาผิวเด็ก ลักษณะเนื้อบาล์มให้ความชุ่มชื้น เกลี่ยง่าย เนื้อสัมผัสนุ่มลื่นเบาสบายผิวไม่เหนียวเหนอะหนะ หยุดปัญหาผิวแพ้ ผิวแห้ง ผดผื่นแดงคัน และยังช่วยฟื้นบำรุงผิวลูกน้อยให้แข็งแรง เหมาะสำหรับ ผิวบอบบาง ผิวแพ้ง่าย เช่น เด็กทารก เด็กเล็ก ผู้สูงอายุ และผู้ป่วยติดเตียง 




นอกจากนี้ยังผสานคุณค่าจากสารสกัดออร์แกนิคอีกมากมาย 

สารสกัดเสลดพังพอน สมุนไพรมากสรรพคุณ
มีฤทธิ์ต้านการอักเสบ รักษาเม็ดผื่นคันตามผิวหนัง

เชียร์บัตเตอร์
ช่วยในการรักษาแผลอักเสบจากความร้อน กักเก็บน้ำให้ชั้นผิว ให้ผิวชุ่มชื้นยาวนาน ลดปัญหาผิวแห้งลอก

สารสกัดว่านหางจระเข้
มีคุณสมบัติเด่น ช่วยฟื้นฟูผิว เติมน้ำให้ผิว ลดการอักเสบแสบร้อนจากแผลไฟไหม้และยับยั้งการติดเชื้อ 

สารสกัดจากดอกคาโมมายล์
ต้านการอักเสบและช่วยปลอบประโลมผิว

น้ำมันเมล็ดองุ่น 
อุดมด้วยกรดไขมันโอเมก้า 6,9 ต้านอนุมูลอิสระ ถนอมเซลล์ผิว ช่วยป้องกันเซลล์ผิวจากสภาพแวดล้อม

น้ำมันหอมระเหยลาเวนเดอร์
ป้องกันการติดเชื้อแบคทีเรีย และมีฤทธิ์ต้านการอักเสบของผิว บรรเทาอาการคัน บวมแดง

น้ำมันมะพร้าว
ช่วยบำรุงและซ่อมแซมเซลล์ผิว เก็บรักษาความชุ่มชื้นในชั้นผิวหนัง

น้ำมันหอมระเหยทีทรี
มีฤทธิ์ต้านการอักเสบ ต้านเชื้อรา ต้านการอักเสบของผิว

น้ำมันมะพร้าว
ซ่อมแซมเซลล์ผิว ฟื้นฟูผิวหนังให้แข็งแรง

น้ำมันรำข้าว
ช่วยบำรุงให้ผิวชุ่มชื้น ผิวนุ่มเเละยืดหยุ่นดี

สำหรับคุณแม่ที่กำลังมองหาตัวช่วยเรื่องปัญหาผิวของลูกน้อย โบทาแกนิค เอฟวี่เดย์ เซนซิทีฟ สกิน บาล์ม สามารถตอบโจทย์ปัญหาผิวที่กวนใจได้ ปราศจากสารเคมีที่เป็นอันตราย อุดมด้วยสารสกัด ออร์แกนิก 100 % ให้คุณแม่วางใจปลอดภัยต่อการใช้งาน และช่วยให้ผิวของลูกน้อยกลับมาชุ่มชื้นแข็งแรงสุขภาพดี


หาซื้อโบทาแกนิคบาล์ม ที่มีส่วนผสมของเสลดพังพอน สั่งออนไลน์ได้ที่ Shopee ช้อปปี้ เลย!
หรือหาซื้อได้ที่ร้านยา เซฟดรัก savedrug เครือ รพ.กรุงเทพ ทุกสาขา





Source :
pharmacy.su.ac.th

pharmoffice.kku.ac.th
www.med.tu.ac.th
www.rspg.or.th

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้