6 วิธีดูแลผิวลูกน้อย หน้าหนาว

Last updated: 15 ม.ค. 2567  |  387 จำนวนผู้เข้าชม  | 

6 วิธีดูแลผิวลูกน้อย หน้าหนาว

ทราบกันดีว่าผิวของเด็กนั้นบอบบางกว่าผิวของผู้ใหญ่เป็นอย่างมาก และด้วยความที่ผิวของเด็กเล็กมีความเซนซิทีฟสูง จึงทำให้มีโอกาสแพ้ง่ายกว่าผิวของผู้ใหญ่ ไม่ว่าจะเป็นสาเหตุจากสภาพอากาศ สิ่งแวดล้อม เสื้อผ้าที่สวมใส่ แพ้อาหารที่ทาน แมลงสัตว์กัดต่อย หรือผิวอับชื้นจากการใช้ผ้าอ้อมอยู่ตลอด ทำให้เกิดผดผื่นแดงคัน ทำให้ลูกน้อยเกิดอาการไม่สบายตัวได้ ดังนั้นผลิตภัณฑ์ที่สามารถลดอาการอักเสบระคายเคือง เช่น บาล์มทาผิวเด็ก บาล์มแก้แพ้ หรือโลชั่นสำหรับเด็ก จึงมีความสำคัญอย่างมากต่อการดูแลผิว โดยเฉพาะช่วงหน้าหนาว อากาศเย็นลง ผิวของลูกน้อยขาดความชุ่มชื้นได้ง่าย จึงควรได้รับการใส่ใจดูแลเป็นพิเศษ โบทาแกนิคชวนมาหาคำตอบให้คุณแม่คุณพ่อกันว่า วิธีดูแลผิวลูกน้อย ผิวทารก ช่วงหน้าหนาว มีวิธีดูแลอย่างไรบ้าง

หน้าหนาว ควรอาบน้ำให้ลูกวันละ 1-2 ครั้ง เพียงพอ

 

  1. อาบน้ำให้ลูกอย่างน้อย วันละ 1-2 ครั้งเพียงพอ
    การอาบน้ำให้ลูกน้อยบ่อยๆอาจทำให้ผิวเสียสมดุล ขาดความชุ่มชื้นได้ง่าย โดยเฉพาะในช่วงหน้าหนาวอากาศเย็นและแห้ง คุณพ่อคุณแม่ควรอาบน้ำให้ลูกเพียงวันละ 1-2 ก็เพียงพอแล้ว

    ทำไมผิวของเด็กถึงบอบบาง และเกิดผดผื่นแพ้ได้ง่ายกว่าผู้ใหญ่

    ไม่ใช่เรื่องแปลกที่ผิวของเด็กทารก จะบอบบางกว่าผู้ใหญ่ เพราะว่าพัฒนาการการเจริญเติบโตยังไม่เท่าผู้ใหญ่นั่นเอง เด็กทารกมีการสร้างต่อมไขมัน และต่อมเหงื่อ ยังไม่ทำงานโดยสมบูรณ์เท่าผู้ใหญ่ จึงไม่สามารถผลิตไขมันเติมความชุ่มชื้นแก่ผิวได้ดีเท่า และนั่นจึงเป็นสาเหตุว่าทำไมผิวของเด็กทารกถึงไม่มีกลิ่นตัว นอกจากนี้เด็กยังไม่มีภูมิคุ้มกันเท่าผู้ใหญ่ เมื่อเผชิญกับมลภาวะหรือสิ่งแปลกปลอม อาจทำให้เกิดอาการผิวแพ้ได้ง่าย เกิดตุ่มแดงคัน ผดผื่นระคายเคือง ดังนั้นคุณแม่หลายๆท่านอาจมีเรื่องกังวลใจในการดูแลผิวลูกรักอยู่เสมอ

หน้าหนาว อาบน้ำเด็ก อาบน้ำอุ่น อุณหภูมิเหมาะสม

 

 2. ควรอาบน้ำอุณหภูมิเหมาะสม ไม่อุ่นหรือร้อนจนเกินไป

เวลาอาบน้ำให้ลูกน้อยอุณหภูมิของน้ำสำคัญอย่างมาก ไม่ควรเย็นหรืออุ่นจัดจนเกินไป เพราะผิวของเด็กเล็กอาจเสียสมดุล หากอาบน้ำให้ลูกด้วยน้ำอุ่นจัดจะทำให้ไขมันบนผิวลูกสูญสลาย ทำให้ผิวแห้งและเกิดการระคายเคืองได้ง่าย ส่วนน้ำเย็นอาจทำให้ร่างกายของเด็กปรับตัวไม่ทัน ทำให้ลูกน้อยไม่สบายได้ ดังนั้นเวลาอาบน้ำจึงควรใช้อุณภูมิน้ำที่เหมาะสมอุ่นกำลังดี

 

หน้าหนาว ดูแลผิวลูก เลือกใช้สบู่เหลวอาบน้ำเด็ก สูตรอ่อนโยน pH Balance สบู่เด็กออร์แกนิก

 

3. ใช้สบุ่เหลวสูตรอ่อนโยน ออร์แกนิก ช่วยกักเก็บความชุ่นชื้นผิว

แน่นอนว่าสบู่เหลวอาบน้ำ ก็สำคัญในการเลือกอาบน้ำให้ลูกน้อย คุณแม่ควรเลือกผลิตภัณฑ์อาบน้ำเด็กสูตรอ่อนโยน และมีค่า pH Balance อยู่ระหว่าง 4-7 ที่เหมาะสมต่อผิวลูกน้อย โดยเฉพาะการเลือกใช้สบู่อาบน้ำเด็กที่ปราศจากสารปรุงแต่งสารเคมีที่เป็นอันตรายต่อผิวเด็กที่บอบบาง เช่น พาราเบน น้ำหอม แอลกอฮอล์ เป็นต้น ผลิตภัณฑ์อาบน้ำเด็กที่เป็นออร์แกนิก จึงเป็นทางเลือกอย่างหนึ่งสำหรับคุณแม่ 

วิธีเลือกสบู่เหลวอาบน้ำเด็ก
  • สูตรอ่อนโยน ออร์แกนิกจากธรรมชาติ
  • ปราศจากสารเคมีที่เป็นอันตราย
  • ค่า pH ความเป็นกรด/ด่าง เหมาะสม อยู่ระหว่าง 4-7
  • มีส่วนผสมของมอยเจอร์ไรส์เซอร์ หรือ ออยล์ เพื่อรักษาความชุ่มชื้นให้ผิวของเด็กทารก

 

หน้าหนาว อากาศหนาว วิธีดูแลผิวเด็กทารก ผิวลูกน้อย หลังอาบน้ำทา บาล์มทาผิวเด็ก บาล์มแก้แพ้

 

4. ทาบาล์มหรือโลชั่น เติมความชุ่มชื้นหลังอาบน้ำ


การดูแลผิวลูกหลังอาบน้ำ เนื่องจากการอาบน้ำทำให้ผิวของลูกน้อยเกิดความเสียสมดุลและสูญเสียน้ำ ผิวเด็กจึงแห้งได้ง่าย ดังนั้นคุณแม่ควรหมั่นทาโลชั่น เบบี้ออยล์ หรือบาล์มทาผิวเด็กอย่างสม่ำเสมอ โดยเฉพาะบริเวณที่เซนซิทีฟ เช่นบริเวณที่ผิวเกิดการระคายเคืองง่าย ผดผื่น แดง คัน จึงควรได้รับการปลอบประโลมและดูแลเป็นพิเศษ

วิธีการเลือกบาล์มทาผิวเด็ก

  •  ไม่มีส่วนผสมของสารแปลกปลอมสารเคมี เช่น พาราเบน น้ำหอม แอลกอฮอล์ ซิลิโคน
  • ผลิตภัณฑ์ที่เป็นออร์แกนิกจากธรรมชาติ
  • อุดมด้วยสารสกัดให้ความชุ่มชื้นสูง เช่น น้ำมันโอเมก้า 3, 6, 9  เชียบัตเตอร์ เป็นต้น

หน้าหนาว อากาศเย็น วิธีเลือกเสื้อผ้าเด็กอ่อน เด็กทารก ผ้าฝ้าย ผ้าเนื้อนุ่ม cotton 100% ผ้าถ่ายเทอากาศดี

 

 5. เลือกเสื้อผ้าเนื้อนุ่มและอบอุ่น

เสื้อผ้าเด็ก มีส่วนช่วยอย่างมากต่อผิวของลูกน้อยแบบที่คาดไม่ถึงกันเลยทีเดียว ควรเลือกเสื้อผ้าเด็กที่มีความนุ่ม สวมใส่สบายผิว ถ่ายเทอากาศดี และทำจากผ้าที่ให้ความอบอุ่นได้ดี เช่น เสื้อผ้าเด็กจากฝ้ายธรรมชาติ หรือ cotton 100% เป็นต้น ทำให้ลดปัญหาผิวระคายเคืองและผิวอับชื้นได้

 

หน้าหนาว อากาศแห้งลง ผิวเกิดการสูญเสียน้ำ ควรดื่มน้ำบ่อยๆ ควรให้ลูก เด็กเล็กดื่มน้ำบ่อยๆ เพื่อผิวไม่แห้ง

 

 6. ให้ลูกน้อยดื่มน้ำบ่อยๆ

หน้าหนาวอากาศมีความแห้งลง ผิวของลูกน้อยเกิดความสูญเสียน้ำได้ การดื่มน้ำจึงมีความสำคัญอย่างมากต่อร่างกาย ในการรักษาความชุ่มชื้นผิวจากภายในสู่ภายนอก การไม่ลืมให้ลูกจิบน้ำบ่อยๆช่วงหน้าหนาว จะทำให้ผิวแข็งแรงและไม่แห้งตึง แน่นอนคุณแม่ต้องไม่ลืมช่วงวัยที่ให้เด็กทารกดื่มน้ำได้ โดยเด็กอายุ 0-6 เดือน ยังไม่ควรให้ดื่มน้ำเปล่า ควรให้ดื่มแต่นมแม่เท่านั้น เด็กอายุ 6 เดือนขึ้นไป ซึ่งเป็นวัยที่สามารถทานอาหารได้แล้ว จึงจะเริ่มให้ดื่มน้ำได้แต่ในปริมาณที่เหมาะสมต่อวัน คือไม่เกิน 100 – 240 มิลลิลิตรต่อวัน

 

ขอแนะนำบาล์มทาผิวแก้แพ้สำหรับลูกน้อย 
BOTAGANIC EVERYDAY SENSITIVE SKIN BALM

โบทาแกนิค บาล์ม บาล์มทาแก้แพ้ บาล์มทาผิวเด็ก ผิวผดผื่น แดงคัน ผิวแห้งแตกลอก ผื่นผ้าอ้อม ตุ่มคัน แมลงกัดต่อย ยุงกัด บาล์มออร์แกนิก โอเมก้าบาล์ม Omega balm

 

ผิวเด็กมีความเซนซิทีฟบอบบางกว่าผิวผู้ใหญ่มาก อาจเกิดการระคายเคืองและการแพ้ได้ง่าย บาล์มทาผิวเด็ก อุดมด้วยน้ำมันโอเมก้า 3, 6, 9 โอเมก้าบาล์มนี้จะช่วยลดการระคายเคืองได้ในทันทีหลังใช้ ลดอาการอักเสบของผิวหนัง แมลงกัดต่อย ปุ่มแดงคัน ได้ภายใน 8 นาที   

โบทาแกนิคบาล์ม บาล์มทาผิวเด็ก ลักษณะเนื้อบาล์มให้ความชุ่มชื้น เกลี่ยง่าย เนื้อสัมผัสนุ่มลื่นเบาสบายผิวไม่เหนียวเหนอะหนะ หยุดปัญหาผิวแพ้ ผิวแห้ง ผดผื่น แดง คัน และยังช่วยฟื้นบำรุงผิวลูกน้อยให้แข็งแรง เหมาะสำหรับ ผิวบอบบางแพ้ง่าย เช่น เด็กทารก เด็กเล็ก ผู้สูงอายุ และผู้ป่วยติดเตียง  

อุดมด้วยสารสกัดจากธรรมชาติ 

น้ำมันเมล็ดเชีย 
อุดมด้วยกรดไขมันโอเมก้า 3,6,9 มีสารต้านอนุมูลอิสระปริมาณสูง ฤทธิ์ต้านการอักเสบสูง โดยมีคุณสมบัติที่มีการวิจัยมาแล้วว่าเมื่อทาลงบริเวณผิวที่มีตุ่มแมลงกัด ตุ่มบวมแดงยุบตัวลงภายใน 8 นาที

สารสกัดเสลดพังพอน สมุนไพรมากสรรพคุณ
มีฤทธื์ต้านการอักเสบ รักษาเม็ดผื่นคันตามผิวหนัง

เชียร์บัตเตอร์
ช่วยในการรักษาแผลอักเสบจากความร้อน กักเก็บน้ำให้ชั้นผิว ให้ผิวชุ่มชื้นยาวนาน ลดปัญหาผิวแห้งลอก

สารสกัดว่านหางจระเข้
มีคุณสมบัติเด่น ช่วยฟื้นฟูผิว เติมน้ำให้ผิว ลดการอักเสบแสบร้อนจากแผลไฟไหม้และยับยั้งการติดเชื้อ 

สารสกัดจากดอกคาโมมายล์
ต้านการอักเสบและช่วยปลอบประโลมผิว

น้ำมันเมล็ดองุ่น 
อุดมด้วยกรดไขมันโอเมก้า 6,9 ต้านอนุมูลอิสระ ถนอมเซลล์ผิว ช่วยป้องกันเซลล์ผิวจากสภาพแวดล้อม

น้ำมันหอมระเหยลาเวนเดอร์
ป้องกันการติดเชื้อแบคทีเรีย และมีฤทธิ์ต้านการอักเสบของผิว บรรเทาอาการคัน บวมแดง

น้ำมันมะพร้าว
ช่วยบำรุงและซ่อมแซมเซลล์ผิว เก็บรักษาความชุ่มชื้นในชั้นผิวหนัง

น้ำมันหอมระเหยทีทรี
มีฤทธิ์ต้านการอักเสบ ต้านเชื้อรา ต้านการอักเสบของผิว

น้ำมันมะพร้าว
ซ่อมแซมเซลล์ผิว ฟื้นฟูผิวหนังให้แข็งแรง

น้ำมันรำข้าว
ช่วยบำรุงให้ผิวชุ่มชื้น ผิวนุ่มเเละยืดหยุ่นดี


สำหรับคุณแม่ที่กำลังมองหาตัวช่วยเรื่องปัญหาผิวของลูกน้อย โบทาแกนิค เอฟวี่เดย์ เซนซิทีฟ สกิน บาล์ม สามารถตอบโจทย์ปัญหาผิวที่กวนใจได้ ปราศจากสารเคมีที่เป็นอันตราย อุดมด้วยสารสกัด ออร์แกนิก 100 % ให้คุณแม่วางใจปลอดภัยต่อการใช้งาน และช่วยให้ผิวของลูกน้อยกลับมาชุ่มชื้นแข็งแรง 

 

มาหาคำตอบกันว่าทำไมไม่ควรปล่อยให้ลูกน้อยมีปัญหาผิวอักเสบผื่นแพ้

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้